ไม่เติม ปตท. แล้วจะส่งผลเสียอย่างไร

การรณรงค์ไม่เติมน้ำมัน ปตท. แล้วถ้าเป็นผลขึ้นมาจริง คนไทยส่วนใหญ่ จะได้อะไรบ้าง



1. SMEs ขาดรายได้ เพราะ80% ของสถานีบริการและร้านค้าในสถานีบริการ รวมไปถึงร้านกาแฟอเมซอน เจ้าของคือตัวแทนจำหน่าย หรือผู้ที่ดำเนินธุรกิจแฟรนด์ไชน์ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายย่อยในแต่ละจังหวัด รวมแล้วเกือบ3,000 ราย

2. กระทบต่อการจ้างงาน ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 56,000 ตำแหน่ง

3. ขาดกิจกรรมดีๆเช่นการสร้างสถานีบริการในรูปแบบมาตรฐาน ห้องน้ำสะอาด มีสวนสวย universal design เพื่อการเข้าถึงของทุกคน และแยกแลกยิ้ม กำจัดขยะแล้วนำรายได้มาดูแลชุมชน สนามเด็กเล่น ลานออกกำลังกาย

4. รายได้นำส่งรัฐฯลดลงเพราะ 65%ของผู้ถือหุ้นใหญ่คือรัฐบาล เฉพาะเงินปันผลปีที่แล้วก็กว่า 50,000 ล้านบาท ที่เป็นรายได้ของรัฐฯใช้ไปในการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ยังไม่รวมภาษีรายได้ประจำปี ที่รัฐได้จากกำไรของการดำเนินธุรกิจ

5. ลดความเชื่อถือของแบรนด์ไทยเวลาขยายการลงทุนไปต่างประเทศ เพราะปัจจุบันความนิยมของสถานีบริการ ปตท.ไม่ได้อยู่แค่ในประเทศและการที่ ปตท.ไปสำเร็จในต่างประเทศก็จะช่วยดึง SMEs ไทยเติบโตตามไปด้วย สร้าง Thailand Brandจะเป็นเช่นไร

สุดท้ายการทำเช่นนี้แล้วราคาน้ำมันในบ้านเราจะลดลงหรือไม่ แล้วเราทำไมไม่รณรงค์ให้เลิกใช้น้ำมัน อย่างน้อยก็ประหยัดการใช้น้ำมัน ประเทศไทยก็จะไม่ต้องเสียรายได้ให้ต่างประเทศ และเราก็ลดการใช้เงินในกระเป๋าเรา